DINH DƯỠNG TRONG DỰ PHÒNG VIÊM PHỔI CẤP CORONA – 12 NGUYÊN TẮC VÀNG DINH DƯỠNG

18 lượt xem Sức Khỏe và Giáo Dục

🙁Đầu tháng 12/2019 virut Corona được phát hiện tại Hồ Bắc, Vũ Hán, Trung Quốc đã nhanh chóng lây lan ra toàn thế giới và trở thành một trong những đại dịch lây lan nhanh chóng và khó kiểm soát nhất trong lịch sử.

🙁Cơ chế lây nhiễm của virut là từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch của người bị phơi nhiễm qua đường mắt, mũi, miệng và virut gây tổn thương trực tiếp đến phổi của người mà nó tấn công.🙁Có một điều đáng chú ý trong những trường hợp tử vong do Corona thì tỉ lệ tử vong ở người già và những người có nền tảng bệnh từ trước cao hơn hẳn – điều này cho thấy những người có hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu sẽ dễ dàng bị virut tấn công và dẫn đến cái chết nhanh và nhiều hơn những người có sức khỏe tốt.


📌Đứng trước bối cảnh dịch bệnh hiện tại như lời cảnh tỉnh chúng ta phải tăng cường sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch của bản thân và những thành viên trong gia đình thông qua chế độ dinh dưỡng và luyện tập sức khỏe hàng ngày.

📍1. Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng thông qua các bữa ăn hàng ngày. Bao gồm 3 bữa chính và lưu ý thêm bữa ăn phụ giữa giờ (sữa, sữa chua, hoa quả, đậu/đỗ/hạt ngũ cốc rang, sấy).
📍2. Bổ sung thực phẩm nhiều đạm (protein) trong các bữa ăn hàng ngày (thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu/đỗ) ==> Giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và nhanh lành bệnh. Cơ thể chúng ta cần một loại “hồ dán” đặc biệt giúp làm lành vết thương, đó là chất đạm (protein). Chất đạm giúp cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virut xâm nhập cơ thể.


📍3. Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch trong bữa ăn hàng ngày: Vitamin A và Caroten (gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt,…), Vitamin C (Cam, bưởi, ổi,…), Kẽm (đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt bò, hàu, sò,…), ăn nhiều hơn thực phẩm chứa nhiều Selen (trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo bò,…). Nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm có tác dụng phòng bệnh nhiễm trùng đặc biệt là viêm phổi ở người cao tuổi.
📍4. Bổ sung các loại thực phẩm nhiều Vitamin A và omega-3: Các loại hải sản ==> cung cấp kẽm rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.
📍5. Bổ sung các loại rau, củ gia vị nhiều hóa thực vật và tinh dầu trong bữa ăn hàng ngày: Hành, tỏi, gừng, sả, chanh và các loại rau thơm ==> Có tính kháng khuẩn cao.
📍6. Bổ sung các chế phẩm dinh dưỡng đặc trị tăng cường sức khỏe giàu năng lượng và đạm: Sữa bột hoặc sữa nước, tùy theo bệnh lý nếu có. Mỗi ngày bổ sung không quá 500 calo, tương đương 2 cốc sữa.
📍7. Bổ sung các loại Vitamin tổng hợp, khoáng chất và dầu cá: Ngoài cung cấp qua thực phẩm bạn cũng có thể bổ sung thuốc đa sinh tố chứa Vitamin A, C, D, kẽm và Selenium.
📍8. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm: Cảm thấy khô họng là cần uống nước ngay, mỗi ngày đảm bảo tối thiểu 1500ml nước ấm. Uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày. Lưu ý, trẻ em và người cao tuổi cần bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát.


📍9. Không ăn kiêng, hãy ăn đa dạng nhiều thực phẩm: Cố gắng không ăn dưới 15 loại thực phẩm mỗi ngày (kể cả gia vị).
📍10. Hạn chế đồ dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ngọt: những thực phẩm này gây đầy bụng khó tiêu, không cung cấp đủ đạm và các vitamin cơ thể cần cho hệ miễn dịch.
📍11. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Ăn chín, uống sôi; các loại cá, trứng, thịt phải được nấu chín hoàn toàn; để riêng thực phẩm sống, chín,…
📍12. Hạn chế bia rượu, tiệc tùng, tụ tập đông người.

Nguồn: Khoa dinh dưỡng tiết chế – Bệnh viện phổi trung ương.

SHE Chocolate.

Back To Top